6 thg 8, 2014

Nhật ký nghề nghiệp: Rượu say Chiêm Hóa - Na Hang

Tôi trở lại đất Tuyên Quang - Hà Giang vào một buổi giữa tháng bảy. Trời Hà Nội khá âm u. Máy bay đáp xuống rồi cả nhóm ra thẳng bến xe Mỹ Đình bằng taxi. Khoảng 2h chiều thì xe khởi hành lên Tuyên Quang. Đó lại là một chuyến công tác dài, cũng như bao chuyến công tác khác.

Trời Hà Nội khá oi bức, bốn phía toàn là mây mù. Xe di chuyển tương đối chậm, khoảng hơn 5h chiều là tới thành phố Tuyên Quang. Chúng tôi lại nghỉ chân tại khách sạn Hoa Mai như dạo trước. Một điều khá mới là lần này có thêm anh bạn đồng nghiệp mới vào công ty, cũng là lần đầu anh đi xa như vậy. Tôi thì lần thứ 2. Còn các chị đồng nghiệp thì đã đi nhiều đến mức cô chủ khách sạn quen mặt luôn.

Hôm sau chúng tôi đi bộ đến chỗ khách hàng và chia nhau ra làm việc. Tôi cùng với một chị đồng nghiệp khác được đưa đi đến Chiêm Hóa. Lần thứ 2 tôi trở lại. Tuyên Hóa mùa này không khí cũng khá dịu. Thỉnh thoảng cũng có một chút mưa vùng cao, rải rắc đủ để lòng người tràn đầy thi vị. Chị kế toán vẫn như ngày xưa, có cái tên giống với tên một người bạn của tôi. Các anh chị khách hàng khá thân thiện và vui vẻ, ngoại trừ một khoản là thường hay ép rượu.

Chắc là do lòng nhiệt thành của mọi người, và theo truyền thống "nhập gia tùy tục", nên tôi không thể từ chối được. Người ta mời ly nào là cạn ly đó. Rượu ngô men lá, vị cũng nhẹ nhưng có thể say hồi nào không hay. Buổi trưa lúc đi ăn với khách hàng về là đầu tôi ong ong lên, may mà công việc cũng tương đối nhẹ nhàng, còn đủ tập trung cho đến chiều xế.

Nếu say rượu một chút cũng không đáng kể gì, nhưng chiều hôm đó, chúng tôi còn phải lên xe tiếp tục đến một địa điểm nữa, đó là Na Hang. Na Hang là một huyện tương đối xa, còn xa hơn cả Chiêm Hóa nữa, đường núi thì khá quanh co, và đương nhiên, giữa đường tôi lại bị say xe như lần trước. Một cảm giác không thể nào tránh khỏi, dù cho đi công tác nhiều, đi xa nhiều, có quen thuộc cỡ nào đi nữa. Chắc là do tác dụng của rượu bia với say xe kết hợp. Bằng chứng là hôm sau đường về tôi không bị sao cả.

Đường từ thành phố Tuyên Quang đến Chiêm Hóa phải chạy qua quốc lộ 2C rồi rẽ lên, khoảng 2 tiếng đồng hồ, nhưng tương đối dễ đi vì người ta đã sửa lại nhiều. Còn đường từ Chiêm Hóa lên tiếp Na Hang, xe chỉ chạy trong vòng 1 tiếng, nhưng vì đường núi quanh co khúc khuỷu, nên người ngồi xe cũng khó mà người lái xe cũng mệt. May mà anh tài xế khá thành thạo con đường này, chắc nhiều lần anh đã lên công tác vùng này, cộng thêm cảnh hai bên đường rất đẹp, sông nước hữu tình nên cảm giác say xe của tôi cũng vơi đi đôi chút.

Lúc đường về, chúng tôi còn ghé lại chụp ảnh ngay đoạn đập thủy điện Chiêm Hóa nữa. Đoạn sông này rất đẹp, thỉnh thoảng có một vài chỗ uốn khúc gần sát mặt đường, mặt nước bao la. Thỉnh thoảng có một vài nhà chài bên mé sông. Xa xa núi non hùng vĩ, có mây trắng giăng mắc trên đỉnh. Nghe nói ở Na Hang còn có một hồ thủy điện nữa, rất đẹp, là địa điểm du lịch nổi tiếng. Khách hàng còn hẹn công việc kết thúc sớm sẽ đưa nhóm lên tham quan một chút. Tiếc là công việc của chúng tôi, mặc dầu rất suôn sẻ, nhưng khối lượng khá nhiều, nên vừa khít thời gian để ra về mà không đi đâu được cả.

Chị kế toán ở Na Hang vẫn trẻ như ngày nào, nhưng nghe nói đã có con mấy tháng rồi, mới nghỉ phép ít lâu. Công việc thì cũng diễn ra đều đều như vậy. Buổi trưa khách hàng lại ép uống một ít rượu ngô, may mà lần này có cớ say xe, nên tôi cũng từ chối được đôi chút, có uống một ít, nhưng cầm chừng.

Đường về thì tôi không sao cả, nhưng lại đến lượt chị đồng nghiệp bị say. Hơn 5h về, khoảng hơn 7h30 thì chúng tôi về đến thành phố. Rủ nhau ra quán gần đó ăn tạm một ít hủ tiếu xứ núi. Nhìn chung thì những món có nước ở trên này không ngon bằng Nha Trang, người ta làm nước dùng khá loãng và nhiều bột ngọt. Chị đồng nghiệp cứ kêu xin ớt liên tục. Người ta ít dùng ớt tươi mà chỉ có ớt trong hủ nhỏ nhỏ. Mấy tuần đi công tôi cũng thèm ớt vô cùng, nhưng phải đợi lúc về Nha Trang mới ăn được.

Tạm biệt Chiêm Hóa - Na Hang. Xa vậy, hơn ngàn cây số đường hàng không, vài trăm cây số đường rừng núi, mà tôi đặt chân đến cũng 2 lần. Chắc là cũng phải có duyên lắm. Nếu sau này có cơ hội ghé nữa, tôi sẽ tìm hiểu thêm về văn hóa và con người nơi đây. Đương nhiên, chắc bị say xe với  say rượu là không thể tránh khỏi...