18 thg 6, 2014

Hạnh phúc và tự do

Người ta nói: hạnh phúc là làm việc mình thích, lấy người mình yêu. Nhưng mình nghĩ đó là tự do chứ không phải là hạnh phúc. Theo mình thì hạnh phúc phải là thích việc mình làm và yêu người mình lấy.

Thế nào là thích việc mình làm? Đó có thể là một công việc trong mơ, được nhiều người ngưỡng mộ, phù hợp với chuyên môn, tài năng và sở trường của bạn. Một công việc gần gia đình để thuận tiện chăm sóc người thân. Một công việc với mức lương tương đối để bạn có thể tiêu xài thoải mái mà không cần suy nghĩ nhiều. Một công việc có thể đáp ứng được sở thích học hỏi điều mới lạ của bạn, sở thích đi du lịch, tìm hiểu văn hóa, giao tiếp với nhiều người, và thậm chí cả sở thích ăn uống...

Nhưng vấn đề là, có thể bạn không yêu nó, không hề đam mê nó. Bạn có nhiều đam mê và niềm vui khác hơn ngoài công việc. Có thể bạn sẽ từ bỏ nó. Chúc mừng bạn, bạn đến rất gần với tự do.

Nhưng nếu bạn cố gắng từng chút, từng chút một để làm quen với nó, để thích nó, để yêu nó. Nếu bạn làm được, thì rất may mắn, đó chính là hạnh phúc.

Thế nào là yêu người mình lấy? Đó có thể là một cô gái (hoặc là chàng trai, nếu bạn là nữ) rất tốt, rất dễ nhìn, rất đảm đang, rất thấu hiểu... Và quan trọng nhất là người ta yêu bạn rất chân thành, rất tha thiết. Gia đình bạn cũng ngầm tác hợp bạn với người ta.

Nhưng vấn đề là, bạn không có cảm giác gì khác với người ta cả, ngoại trừ tình cảm bạn bè. Người mà bạn yêu có thể là một cô gái khác, không tốt bằng, không dễ nhìn bằng, có thể không chân thành bằng, cũng không có yêu bạn, bạn chỉ là đơn phương mà thôi. Nếu bạn theo đuổi người mà bạn yêu đến cùng, bất kể chuyện gì xảy ra đi nữa, thì đó chính là tự do.

Nhưng nếu bạn quyết định buông tay, dần quên người đó, dần chấp nhận đến với người yêu bạn, lấy người ta, từ từ xây dựng tình cảm một lần nữa... Nếu tình yêu của bạn chín muồi, đơm hoa kết trái, thì bạn sẽ là người rất hạnh phúc.

Đương nhiên, trên đời này, nhiều khi tự do phải được đánh đổi bằng hạnh phúc. Và nhiều khi, hạnh phúc chưa chắc hẳn đã là tự do. Nếu bạn rất cố gắng, và cộng thêm một phần may mắn nữa, bạn sẽ có đủ tự do và hạnh phúc. Hoặc là bạn chỉ có thể có một trong hai, tự do hoặc là hạnh phúc, điều đó cũng rất đáng chúc mừng. Còn nếu bạn không có cả tự do lẫn hạnh phúc, thì bạn nên đi tìm lại, một cách cẩn thận hơn, bởi vì có thể nó chỉ nằm đâu đó quanh đây thôi.

(Thanh Trúc, Hạnh phúc và tự do)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét