18 thg 10, 2012

Nhật ký nghề nghiệp: Tuần đi làm thứ ba

Tuần đi làm thứ ba rồi, mình vẫn còn chưa có việc để làm. Lên công ty ngồi đọc hồ sơ, đọc văn bản luật. Lâu lâu sếp lại nhờ làm một ít việc nhỏ, nhưng chưa thể gọi là chính thức đi làm được. Cảm giác rảnh rỗi, không có việc gì để làm rất khó chịu. Vừa ngồi máy tính, vừa xem đồng hồ, đợi hết giờ rồi đi ăn cơm. Cũng không biết nó còn kéo dài đến bao lâu nữa.

Rảnh rỗi thì rảnh rỗi, nhưng tâm trạng không thoải mái chút nào cả. Cũng không trách được, nghề mình chọn chính là như vậy. Gặp mùa thì bận tối đầu tối mặt, còn không thì ngồi chơi lướt web. Không biết trong tương lai nó có chuyển sang thuê nhân công kiểu làm theo kiểu mùa vụ không nữa. Thôi kệ, giờ cứ ngồi chơi đã, tới mùa rồi công việc ngập đầu, coi như bù lại. Tự nhiên cảm thấy đời có lúc lên lúc xuống, giống y như là công việc của mình.

Theo hợp đồng đã ký thì mình đi làm chính thức vào ngày 10 tháng 9. Nhưng lúc đó thì cũng chưa làm, mới đào tạo nội bộ. Đến ngày 1 tháng 10 thì mới bắt đầu, nhưng ba tuần trôi qua rồi, vẫn chưa cảm nhận được guồng xoay vội vã tấp nập của công việc. Nghề mình thực ra là rất chuyên nghiệp, rất đặc biệt. Nhiều lúc ra đường gặp người quen còn không dám đi khoe nữa, sợ người ta nói mình kiêu ngạo. Mà cũng không có nhiều người hiểu về nghề này. Nên lắm lúc ngồi không cũng cảm thấy áy náy. Lương thì nhận đều đều, mà vẫn chưa có đóng góp gì cả.

Thực ra mình vẫn còn cảm thấy chưa thực sự hòa nhập với công việc lắm. Mình vẫn còn chưa hình thành tình cảm với công việc. Mặc dù có mấy năm học chuyên ngành, cũng tiếp xúc với ngành nghề nhưng mình vẫn chưa hiểu sâu về nó. Giờ mới cảm thấy thực tế khác lý thuyết trên giảng đường xa quá. Tự cảm thấy phải thay đổi bản thân cho phù hợp.

Việc tương lai thì không ai nói trước được. Mình là người đặc biệt, có thể thích ứng với môi trường mới, nhưng vẫn giữ được bản tâm của mình. Có lẽ sau vài năm nữa mình sẽ mê nghề này như điếu đổ. Nhưng bây giờ còn chưa. Chỉ mới có sự háo hức của một sinh viên mới ra trường, muốn dấn thân vào cuộc sống, muốn được trải nghiệm, xem thử cuộc đời có như mình mơ tưởng không. 

Tác giả Đắc Nhân Tâm từng nói rằng, một người có thể thích hợp với nhiều nghề khác nhau (trong sách "Quẳng gánh lo đi và vui sống"). Nên cũng có hy vọng mình sẽ như thế. Thực ra mình vừa thích làm việc với con số, vừa thích làm việc với văn bản, lại thích làm việc với con người. Muốn nếm trải cảm giác xoay đi, chỉnh lại một vài số liệu mà cả buổi chưa xong, lúc xong rồi thở phào nhẹ nhỡm, tỉnh ra thì đã hết ngày. Nhiều khi lại thích nói chuyện với người khác, nghe lời nói, nhìn động tác, biết rõ ai nói thật, ai nói dối, hiểu về cá tính của họ, chiếm được thiện cảm của người đối diện. Nghề của mình cũng có nhiều thứ giống như vậy, nên cũng tự nhủ rằng, rất có triển vọng.

Chợt nhớ tới chuyện tình cảm. Hồi trước đọc trên mạng một câu, nói là cuộc đời ta sẽ gặp một người, mà nếu không lấy người đó thì sau này lấy ai cũng được cả. Cảm thấy nó đúng đúng với mình, ít nhất là tới thời điểm hiện tại. Rồi cũng có lý thuyết cho rằng lấy nhau về rồi có thể từ từ bồi dưỡng tình cảm, lâu ngày sinh tình. Hy vọng công việc của mình cũng giống vậy. Lâu ngày mình sẽ cảm thấy yêu nó.

Nhìn chung cuộc đời mình có 2 quyết định: quyết định tình cảm và quyết định công việc. 2 điều này mình đã quyết định hết rồi. Nếu may mắn, đủ duyên, thì cả hai sẽ tốt đẹp, như vậy là hạnh phúc rồi. Nếu một trong hai không được, thì ít nhất cũng còn cái kia bám giữ lại, rồi sẽ tập trung, chuyên tâm vào nó, để xây dựng nên cái gọi là "hoàn mỹ". Còn nếu cả hai đều thất bại thì xem như mình dứt bỏ được vướng bận của thế sự nhân tình, sẽ bắt đầu lại từ đầu, mặc dù là muộn nhưng sẽ có cơ hội sống theo thiên hướng tâm linh của mình, trải nghiệm nhiều điều vượt qua hiểu biết thông thường.

Nha Trang, ngày 18 tháng 10 năm 2012.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét