4 thg 10, 2012

Tư do của chim hoàng anh


(Một bài viết cũ của mình, viết khoảng tháng 9 năm 2009, nằm trong cơ sở dữ liệu mới được bới móc ra. Giờ đọc lại tự nhiên cảm thấy giật mình)

            Trong cuộc sống, có nhiều điều vô cùng đơn giản, dễ hiểu, nhưng cũng có những điều vô cùng phức tạp, dù có suy nghĩ cả đời cũng không hiểu được, một trong số đó là tình yêu. Tôi không phải là nhà tâm lý học, tôi chỉ là một sinh viên, nhưng với trải nghiệm của mình, tôi cũng hiểu biết đôi chút về tình yêu. Thực ra thì tình yêu không đơn giản như tất cả chúng ta thường nghĩ. (Tất nhiên là tôi không đề cập đến nhà tâm lý học, bởi vì tôi không chuyên về tâm lý, tôi chỉ nói đến người bình thường chung chung). Mỗi người chỉ có thể nhìn thấy một khía cạnh nhỏ của tình yêu, cũng giống như không ai có thể nhìn thấy toàn bộ bề mặt của trái đất cùng một lúc. 

            Nếu bạn đang nuôi một con chim hoàng anh (một con có bộ lông óng ánh như tơ, giọng hót êm êm du dương, nhưng lại luôn chờ cơ hội bay đi ngay nếu bạn lơ đễnh), bạn sẽ dễ dàng thấy ngay là nó đang rất cần tự do. Nếu bạn thực sự yêu nó, bạn có muốn thả cho nó bay không? Trong tình yêu, mọi việc cũng gần giống như vậy. Mặc dù thực ra mọi việc lại không quá đơn giản như vậy. 

            Bạn của bạn của tôi là một chàng trai tốt, anh ta yêu một cô gái, cô gái này yêu một chàng trai khác. Bạn có muốn biết anh ta đã làm gì không? Anh ta theo đuổi cô gái đến cùng, bởi vì anh ta tin rằng anh ta thực sự yêu cô ấy và thực sự có khả năng mang lại hạnh phúc cho cô ấy. Yêu một người không yêu mình luôn là một câu chuyện buồn. Tôi sẽ không kể phần cuối của câu chuyện, bởi vì nó chưa xảy ra, nhưng bạn có thể đoán được. Điều đáng nói ở đây là quyết định theo đuổi đến cùng của anh rất dũng cảm. Tự nhận mình là người luôn nhút nhát, nhưng trong tình yêu, anh lại can đảm vô cùng.

            Một người vì yêu một người mà đau khổ, người đó đáng được cảm thông. Một người vì không yêu một người mà làm cho người ta đau khổ, người đó có lỗi gì không? Một người vì theo đuổi người mình yêu mà làm cho người ta đau khổ, người đó đúng hay sai? Chim hoàng anh vốn không cần có người yêu mình, nó chỉ biết đến tự do. Nhưng nếu không có người yêu nó, thì nó sẽ không thể tồn tại để nếm cảm giác thèm tự do. Người nuôi chim vì yêu nó mà nhốt nó lại, nếu thả ra nó ra, nó sẽ chẳng những không tự tìm được thức ăn mà còn sẽ trở thành thức ăn cho kẻ khác. Cũng có người sẽ thả nó ra vì họ biết thế nào gọi là giá trị của tự do, mặc dù cái giá phải trả là rất đắt. 

            Nếu bạn thực sự yêu một người, bạn nên nhớ rằng, tình yêu của bạn là một thứ rất đẹp, rất kì diệu. Bạn có thể bỏ hết tất cả vì người mình yêu, bạn cũng có thể làm hết tất cả vì người mình yêu. Nếu bạn là một con chim hoàng anh bị nhốt trong lòng, bạn hẳn biết giá trị của sự tự do. Bạn nên nhớ rằng, nếu bạn yêu một người, bạn phải luôn nghĩ đến lợi ích của người đó, kể cả tự do của người đó. Mang lại hạnh phúc cho người mình yêu chính là mang lại hạnh phúc cho mình. Bạn có quyền yêu và bạn cũng có quyền theo đuổi tình yêu của mình. Nhưng bạn không có quyền trói buộc tự do của bất cứ con người nào, kể cả người mình yêu thương nhất, mặc dù sự trói buộc đó có thể mạng lại cho họ những điều tốt đẹp nhất (hoặc là bạn nghĩ như vậy).

            Tình yêu của loài người giống như một cuộn chỉ rối, người muốn gỡ rối sẽ không gỡ được. Người không thử gỡ rối sẽ tưởng rằng gỡ ra dễ dàng, nhưng khi nhúng tay vào, họ mới biết là mình lầm. Nếu biết nói, chim hoàng anh sẽ nói rằng, loài người là một sinh vật vô cùng rắc rối. Loài người cũng biết họ thực sự vô cùng rắc rối, nên họ không cần chim hoàng anh nói ra điều đó.

      Chim hoàng anh thật hạnh phúc, nó không cần biết nó yêu ai, nó cũng không cần biết ai yêu nó. Nó không phải khổ sở vì suy nghĩ yêu ai, ai yêu. Nhưng tôi nhất định không muốn làm một con chim hoàng anh. Chỉ có làm người mới biết được giá trị chân chính của tình yêu. Tình yêu hạnh phúc và tình yêu đau khổ đều có giá trị của nó.

(Thanh Trúc)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét